Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số, từ ngày 01/10/2025, các Trung tâm Phục vụ hành chính công trên toàn quốc sẽ ngừng tiếp nhận hồ sơ giấy đối với 25 thủ tục hành chính. Người dân buộc phải nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục này hoàn toàn theo hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VNeID.
Việc chuyển đổi sang hình thức trực tuyến đối với các thủ tục thiết yếu, thường xuyên liên quan đến người dân và doanh nghiệp nhằm đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian, minh bạch trong xử lý và giảm chi phí thực hiện.

Cách thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Để thực hiện các thủ tục trên, người dân làm theo 4 bước:
Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia tại https://dichvucong.gov.vn hoặc mở ứng dụng VNeID.
Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử.
Bước 3: Tìm kiếm và lựa chọn thủ tục cần thực hiện.
Bước 4: Thực hiện theo hướng dẫn, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán lệ phí (nếu có). Hệ thống sẽ cung cấp mã hồ sơ để người dân theo dõi tiến độ giải quyết.
Bố trí hỗ trợ, hướng dẫn tại chỗ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công bố trí đầy đủ phương tiện, nhân lực để hướng dẫn người dân thực hiện. Song song đó, các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân tích hợp, xác thực giấy tờ cá nhân vào tài khoản định danh điện tử VNeID.
Việc đưa 25 thủ tục hành chính bắt buộc thực hiện trực tuyến là bước đi quan trọng trong Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Chính phủ đặt mục tiêu đến hết năm 2025: 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình. 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến. 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ số, xã hội số, đồng thời mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Danh mục 25 thủ tục được triển khai trực tuyến toàn trình gồm:
1. Xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ căn cước công dân.
2. Cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân.
3. Đăng ký thường trú.
4. Đăng ký tạm trú.
5. Khai báo tạm vắng.
6. Thông báo lưu trú.
7. Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy.
8. Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội).
9. Đăng ký khai sinh.
10. Đăng ký khai tử.
11. Đăng ký kết hôn.
12. Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông.
13. Thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu.
14. Thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu.
15. Liên thông đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.
16. Liên thông đăng ký khai tử – xóa đăng ký thường trú – trợ cấp mai táng phí.
17. Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.
18. Đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với hộ gia đình, cá nhân.
19. Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin người được cấp giấy chứng nhận.
20. Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe.
21. Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng.
22. Cấp phiếu lý lịch tư pháp.
23. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
24. Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V).
25. Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện.
English 





